Wednesday 23 February 2011

Talambuhay ni Princess Cathyreen Acuzar

1 year old ako

6 year old ako


Noong 1989 lumuwas si Vilma Avila ang aking ina sa maynila nupang magtrabaho siya ay galing pang visaya.noong 1991 lumipat siya dito sa San Pablo Laguna at dito sila nag kakilala ni Frisdel Acuzar ang aking ama.1994 ng mayo sila ikinasal.


      Ako si Princess Cathyreen ang panganay nilalang anak noong agusto 25 1994 ako ipinanganak.kami ay nakatira sa Brgy.Bagona Pook San Pablo Laguna.Ako ang unang apo sa pamilya ng aking ama at sa pamilya ng aking ina .Ako ay may tatlong kapatid sila ay sina Diana Madal,Aizel Grace at Shion. ang Shion ay salitang hapon na ang ibig sa bihin ay alon ng dagat.
       Ako ay nag-aral sa Maranata Christian School ng kindernoong 1999.Noong tumuntong na ako sa unang baytang ako ay nag-aral sa Open Door Christian Acadamy hanggang ikalawang baytang ako sa nasabing paaralan.Noong nasa ikatlong baytang na ako sa elementarya lumipat ako sa San Pablo Central School sa nasabing paaralan na ako nag tapos ng elementariya.Marami akong niging kaibigan at marami rin akong masasayang alaala sa nasabing paaralan.Napaka saya ng naging buhay elementarya ko kasi noong elementarya pa ako marami akong kalokohang nagawa at dati mahilig ako mang asar ng kaklase kasama ko sa pang-asar ay ang matalik kong kaibigan noong elementaryasiya ay si Jeddah De Guman na ngayon ay nasa 4-I. minsan nga dahil sa sobrang asar samin ng aming kaklase hinobol niya kami tapos may dala siyang walis tambo ang bilis namin dalawa tomakbo.Bago kami umuwi ng biyernes ng hapon napunta muna kami sa may tennis court nahingi kami doon ng bola ng tennis.Mayroon pang nangyari na hinabol ako ng aso kasi ang silid aralan namin ay mayroong ilalim namaraming aso pagdan ko doon hinabol ako ng aso buti nalang mabilis ako tumakbo.May nangyari pang kaming dalawa ni Jeddah ay natilas gala kasi kami noon nilagyan namin ng maraming alkohol na sermunan pa kami ng aming guro kasi daw kung saan saan daw kami nagpupunta .Sa huli kaming lahat ay sabay sabay nakatapos ng elementarya.Umiyak sila noon nagpapaalaman na sa isat-isa baka daw kasi di na magkitakita pag datina ng High School kasi sa ibat-ibana paaralan na kami papasok.
        Pagdating ko sa 1st year diko akalain  na magiging kaklase ko ulit si Jeddah .Pareho kamina sa Col.Lauro D. Dizon Memorial High School ditonakakilala pa kami ng mga bagong kaibigan .Napagalitan kami ng aming guro namin sa science kasi sa coridor pagkatapos nahuli pa kaming nagpapaltukan sa loob ng silid aralan .Tuwing wala kaming klase sa filipino kami ay nagpupuntang oval para maglaro minsan naghahabulan minsan naman luksong baka .Mayroong akong kaklase na naglalaro ng luksong baka na nakapalda ang nangyari nakitaan siya ng damit pang loob.Tapos yung mga lalaki naming kaklase laging napapagalitan ng mga guro namin napakapasaway kasi .Misan nag-aaway sila ng walang katuturan ang pingaawayan kaya lagina napapagalitan.Bago ako mag 2nd year high school na ospital muna ako apat na araw ako doon.
         Noong 2nd year na kami nagkahiwalay na kami ni Jeddah siya ay 2-J ako naman ay 2-H.Sa 2-H nakakilala ako ng mga bagong kaibigan sila ay sina Krystal,Margie,Arvie at Maricar.Nagkaroon din ako ng bagoong matalik na kaibigan siya ay si Crizza San Antonio na kaklase ko noong 1st year .Masaya rin ang 2nd year life ko wala paring pagbabago lagi paring napapagalitan ng mga gurokasi mga pasaway parin kami.Nakanasan kong magsulat ng ''Hindi na po ako mag iingay sa loob ng klase'' salimang pahina ng papel ng notebook na baliktaran.Ang guro ko naman sa math lagi ako pinasasagot sa pisara tapos ako ang nagpapaliwanag.Hindi rin kami nakasali sa Florante at Laura kaya nagsaulo kami ng buod ng Florante at Laura dalawang linggo bago ko masaulo lahat gabi gabi bago ako matulog sinasaulo ko lahat paulit -ulit para masaulo ko ng mabilis.
        Noong 3rd year na ako naging 3-G ako kaklase ko parin sina Crizza,Maricar,Arvie,Krystal at
Margie.Bagong section bagong mga kaklase at bagong mga kaibigan pero lagi parin napapagalitan ng mga guro magugulo daw kasi kami at napaka ingay tapos hindi daw kami naglilinis ng silid aralan.Lagi din kami napapagalitan dahil mga tamad  daw kami gumawa ng takdang aralin.Minsan nahuhuli pa ako sa klase namin sa math kasi 7:00am ang time namin tinatanghali ako ng gising kahit na malapit lang ang bahay namin sa paaralan.Napapagalitan ako ng aking ina nahuhulipa daw ako sa klase napaka lapit na nga daw ng paaralan saaming bahay lagi daw kasi ako nagpupuyat sa kapapanood na talebisyon.Pero sa awa ng Diyos nakapasa st naging 4th year na.
       Ngayong 4th year na ako marami na nagbago  nag kahiwalay na kaming magkakabarkada sina Crizza,Maricar,Margie at Krystal ay 4-G, si Arvie ay 4-H at ako naman ay sa 4-F sa panahong iyon gustong gusto ko mag palipat sa 4-G kaso hind ako pinayagang lumipat kasi kaya ayoko sa 4-F ako lang kasi ang nag-iisang babae na napalipat sa 4-F na galing sa 3-G puro lalaki ang kasama kong napalipat sa4-F.Buti nalang naging 4-F din si Jona kaklase ko noong 2nd year simula noon nakakilala na ulit ako ng bagong mga kaibigan ngayon sila na ang lagi kong kasama.Minsan nasama rin ako sa ibang section mansan nga nagagalit sakin  ang isa kong kaibigan ko sa 4-F kasi bakit daw ako lagi nasa ibang section  tumatambay kasi naman minsan lang kami nagkikitakita at nagkakasama ng mga kaibigan ko sa ibang section.Sumali rin kami sa cheer dance halos araw araw kaming nag-iinsayo ng sayaw pero  sa huli talo rin kami pero bumawi kami sa mga sports 3rd place kami sa football girls,3rd place din kami sa basketball boys at 1st place kami sa basketball girls.Ang saya noon kasi talagang nagawa kami ng paraan para manalo .Tapos nagJS kami masaya ang JS kasi 1st time ko sumali dahil noong 3rd year hindi ako nakasali pero pag sali ko hindi naman sumali ang mga kaibigan ko sa 4-F buti nalang sumali ang mga kaibigan ko sa 4-G at 4-H kahit papano may kabarkada ako at kakulitan ako doon.Pag katapos ng JS magkakaroon naman ng concert sa amaing section may sasaling banda.Ngayon papalapit na kami magtapos marami nakaming proyekto na dapat tapusin sana lang lahat kami ay makatapos.


1st year kami


JS namin









No comments:

Post a Comment