Tuesday 22 February 2011

life hates me

life hates me

Life hates me
-talambuhay ni George Arcinas

Ako si George Arcinas, pinanganak noong Nov. 21. Anak nil Crisanto at Sylvia Arcinas. Pinanganak ako sa City Hospital. Panganay sa dalawangmagkapatid na si Geoffrey Arcinas. Ang aking ama ay isang pulis at ang aking ina ay nag-aalaga sa’min magkatid at siya din gumagawa para sa’min. ang aking ama ay natanggal sa pulis sa dahilang palagi nag-iinom at umuuwi ay magulo.

6 years old ako nagkinder garten sa San Roque Elementary School, nakagraduate ako ng kinder garten. 7 years old ako nag-grade 1 sa San Roque Elementary School. Hindi kami nagtatagal sa isang bahay, palipat-lipat kami ng bahay dahil sa aking ama ay magulo at nananakit ng pamilya niya at mga kapatid at lalo na kanyang ama. Ang lolo ko ay isang tricycle driver lang at ang lola ko nasa bahay lang nila. Mabuti naman makisama ang aking ama kapag hindi diya nakakinom, palagi kami napunta sa bahay ng lolo ko at ng tita ko sa Calamba gada bakasyon. Kapag nakakainom ang aking ama, palagi niya kami sinasaktan at pinapahirapan, lalo na ang aking ina. Walang araw na hindi kami sinasaktan at pinapahirapan sa harap nh madaming tao kapag nakainom.

Minsan sinabit kami sa puno ng maraming langgam at kung minsan tinatali kami sa puno at binubuhusan ng gas para sunugin. Lahat ng tao sa subdivision, walang makalaban sa kanya, kahit Chairman walang magawa. At kahit partido ng nanay ko ay di kaya siya, lahat ng tao ay takot sa kanya.

Lumipat kami sa Concepcion para mag-aral nf elementary. Grade 2; nag-aral ako sa Lozada Concepcion Elementary School. Wala akong kakilala doon kasi bagong lipat kami doon. Pero pagkalipas ng ilang lingo, nagkaron ako ng kaibigan doon. Masaya silang kasama kasi puro katarantaduhan at kalokohan ang alam naming. Bata pa lang ako maalam na akong mag-cutting. Grade 4; first love and first girlfriend ko, Cristina Mae Santos. Grade 6 siya noong mga panahong iyon. Tapos nung makagraduate siye, wala na kami, di ko na siye nakita pa.grade 6: nagsipag akong mag-aral. Nagtapos at nakagraduate ako noong taon 1999.

Taong 2oo0 namatay lolo ko dahil sa high blood. Palaging nakainom ang aking ama dahil sa sma ng loob at nagwala sa simbahan kubg saan nakaburol ang lolo ko, pati mga kapatid niya inaway niya. Nung ililibing na lolo ko, dun nakaayos sila, parang plastikan lang ang pagkakabati-bati nila. Ang ama ko ay lalong nagmalupit sa’min at lagi kaming sinasaktan kasi wala ng magpoprotekta sa’min –ang lolo ko.

2001; first year high school ako sa Annex V. unang pasok ko dun, wala akong kakilala at di ko gaanong kilala ang mga titser ko nung 1st year ako. 2002; namatay tatay ko, di ko alam kung magiging malungkot ako noon o magiging Masaya dahil sa hirap na pinagdaanan naming at mga pasakit sa buhay. Tumira kami sa P. Alcantara, para dun manirahan at makisama sa mga kamag-anak namin. 2002, 2nd year high school. Naipasa ko ang mga subject ko ngunit may dalawa akong subject na nabagsak, science at math. Gada taong lumilipas di ko matapos ang dalawang subject na nabagsak ko hanggang sa tumigil na ako sa pag-aaral ko.

Madaming taon ang lumipas, 2006 hanggang 2007 ako tumigil na pag-aaral. Sa taong lumipas marami ako nakilalang babae at nagging girl friend ko halos 5 sabay-sabay ang mga gf ko nun hanggang sa maka-40 plus ako nagkaroon na mga babae. Nagsawa ako sa kanila dahil ayoko na manloko nang babae. Nakahanap ako ng isang babae, nagngangalang Rhodlheen Martinez. Nakilala ko siya sa mall, tinder siya ng mga VCD. Naging magkaibigan kami sa loob ng isang lingo. At sa loob din ng isang lingo naging kami, pinakilala niya ako sa nagulang niya na sina Rodrigo at Elen Martinez. Naglive-in kami sa loob ng 3 taon, pinakilala ko dan siya sa nanay ko. Masaya kami pagmagkasama kami, natuto akonh magtrabaho, buhayin sarila ko pati na din siya. Nagtrabaho ako sa LQ o yung tinatawag na Lugaw Queen, sa Siesta Residencia de Arago, sa Footstep at sa ilalim nh mall. Sa mga araw na nagdaan, lumilipas, hanggang sa mawalan ako ng trabaho, palipat-lipat kami ng bahay at iba-iba din ang nakasama naming tao. Ang huling tinirahan naming ay sa bahay ng Manager niya, at hanggang sa nagkaroon siya ng kaibigan at hanggang siya ay unti-unting nagbabago.

Hanggang sa hindi ko na makilala ang Lheen na nakilala ko noon. Nagmahal siya ng iba at pinagpalit niya ako sa isang Muslim. Pero o.k lang kasi nagparaya na ako dahil sa mahal ko siya. Isang taon ang nakalipas, 2008, nag-aral ulit ako sinummer ko ang dalawang major subject ko ang science at math. Naipasa ko naman. 2009 3rd year high school. Nakilala ko yung babaeng nagpatibok ulit ng puso ko na halos 1 taon na pagluluko na walang babae ang ginagawa ko lang ay mag-inom, maghanap ng ayaw at kung anu-ano pa. nung pumasok ako at makilala ko siya nagbago ang buhay ko at tinuwid ang mga pagkakamali at ligaw na buhay ko. Classmate ko siya ng 3rd year, sa loob ng isang taon na iyon marami ang nagbago, mag-aral akong mabuti para sa kanya at sa magulang ko. Masaya ako dahil nakilala ko siya, kung hindi dahil sa kanya magulo pa din ang buhay ko at walang patutunguhan.

Di nagtagal pinakilala ko siya sa magulang ko at Masaya naman ina ko at ganoon dain ang magulang niya. Sa nagging buhay ko marami na akong nalaman an mga karanasan sa buhay. Gusto ko pang matuoto para marami pa akong malaman sa mundong ito na di ko pa nalalaman. Sa ngayon gusto ko muna tapusin ang 4th year ko at sana pagdating ng future ko. Masaya na at hindi na kagaya o katulad ng nakaraan ko na maaga naulila sa ama na hindi ko naramdaman ang pagmamahal ng isang ama. Sa ngayon ina ko na lang bumubuhay sa’min. gusto ko tumulong pero di ko slsm kung paano at kung saan ako magsisismula. In my future, ayoko gayahin ang ugali na ama ko na sinasaktan ang magulang at pamilya niya. Sana gabayan pa din ako ng panginoon habang ako ay nabubuhay. God, I miss you and I love you!!!
                                                                                                              

No comments:

Post a Comment